Cấu trúc vốn của doanh nghiệp là gì?

Trả lời:

Cấu trúc vốn (hay còn gọi là cơ cấu vốn) có tên gọi tiếng anh là Capital Structure. Đây là một thuật ngữ thể hiện tỷ lệ vốn trong một doanh nghiệp gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay. 

– Vốn chủ sở hữu là nguồn vốn của doanh nghiệp đó và được sở hữu bởi các cổ đông. Vốn chủ sở hữu gồm 2 loại:

  • Vốn góp: là số tiền ban đầu dùng để đầu tư kinh doanh, đổi lấy cổ phần hoặc quyền sở hữu
  • Lợi nhuận giữ lại: là khoản tiền thu được từ lợi nhuận của những năm trước đó được doanh nghiệp giữ lại làm nguồn vốn dự phòng hoặc sử dụng để đầu tư nhằm mục đích phát triển kinh doanh, mở rộng doanh nghiệp…

– Vốn vay là số tiền vay mượn để phục vụ mục đích kinh doanh. Trái phiếu dài hạn chính là loại vốn vay an toàn nhất vì thời gian trả nợ khá dài để doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn hiệu quả và không quá áp lực trong quá trình thanh toán nợ.

– Ngoài vốn vay và vốn chủ sở hữu còn có hình thức vốn khác như tài trợ thương mại. Theo đó, doanh nghiệp có thể bán hàng hóa trước khi thanh toán tiền cho đối tác. Hình thức này khá có lợi cho doanh nghiệp khi nó có thể giúp doanh nghiệp tăng hệ số thu nhập trên vốn cổ phần.

Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự chủ về tài chính đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ. Chính vì vậy, để có thể thành lập và phát triển thì cần cấu trúc vốn. Nhiều doanh nghiệp huy động nguồn vốn thông qua việc bán cổ phần, phát hành trái phiếu hoặc vay ngân hàng.